Tin mới nhất

Chia sẻ

Nghiệm thu đề tài “Phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng - Gò Công Tây, Tiền Giang”

30-09-2015

 Ngày 15/9, Phòng QLKH&QHQT đã tổ chức nghiệm thu đề tài NCKH sinh viên cấp trường: Phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng - Gò Công Tây, Tiền Giang” do nhóm sinh viên Lê Thị Ngọc Huyền (chủ nhiệm đề tài), Nguyễn Dương, Bùi Thị Diểm Trong và Nguyễn Đăng Tùng (Lớp ĐH KT 11B - Khoa KT - XH) thực hiện. Hướng dẫn khoa học: Ths. Nguyễn Thị Ngọc Phương (Khoa KT-XH).

  Hội đồng nghiệm thu gồm TS. Nguyễn Phúc Nghiệp - Chủ tịch hội đồng; Ths. Mai Thị Kim Truyện - Thành viên Thư ký hội đồng; Ths. Võ Thị Thu Thảo- Phản biện 1; Ths. Lê Hồng Phượng- Phản biện 2; Ths. Nguyễn Thanh Phong- Thành viên hội đồng. Kết quả nghiệm thu đề tài xếp loại tốt (đạt 82,6 điểm).

 

Đề tài được tiến hành thực hiện với lý do như sau: Bánh giá ra đời từ thế kỷ XVII, gắn với sự khéo léo và sáng tạo của con người miền Tây trong những ngày đầu khai hoang, mở cõi, bánh giá không chỉ gắn liền với vùng đất Chợ Giồng (nay thuộc thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) mà đã sớm đi vào lòng người dân quê Gò Công như một món ăn truyền thống đáng tự hào.

Theo dòng chảy thời gian, với hương vị đậm đà đầy “mê hoặc”, bánh giá dần khẳng định sức hấp dẫn của mình với thực khách Chợ Giồng, để cái tên “Bánh giá Chợ Giồng” không chỉ là món ăn bình dân mà nó còn được hiện diện trang trọng trong các bữa tiệc thịnh soạn (cưới hỏi, tân gia, giỗ chạp,…) của vùng đất Gò Công. Tuy nhiên, với hình thức kinh doanh truyền thống như bày bán rong ở chợ, một vài quán ven đường trên quốc lộ và trên những chuyến xe, đặc sản bánh giá Chợ Giồng chưa được biết đến rộng rãi và chưa thật sự đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Hơn nữa, hiện nay bánh giá đang dần mất đi hương vị truyền thống đậm đà vốn có của mình.

Một món ăn đầy hấp dẫn, giàu giá trị dinh dưỡng và đầy tiềm năng phát triển sẽ thật sự đáng tiếc nếu như dần bị lãng quên. Theo TS.Nguyễn Phúc Nghiệp: “Bánh giá Chợ Giồng hoàn toàn được sánh ngang với bánh tôm Hồ Tây - một món ăn đặc sản của Hà Nội”. Với mong muốn khôi phục lại hương vị truyền thống - nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực Gò Công đến với thực khách Tiền Giang nói riêng và mọi thực khách cả nước nói chung, nhóm thực hiện đề tài đã chọn hướng nghiên cứuPhát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng - Gò Công Tây, Tiền Giang làm đề tài nghiên cứu.

  Đề tài được thực hiện với mục tiêu: Mục tiêu chung của của đề tài là đánh giá thực trạng, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng, từ đó đề xuất một số giải pháp phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng trở thành một trong những thương hiệu mạnh trong lòng thực khách trong và ngoài nước trong giai đoạn tới. Mục tiêu cụ thể của đề tài đánh giá thực trạng việc phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng. Rút ra một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng.

          Trong quá trình thực hiện đề tài nhóm tác giả đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu lý thuyết, Phương pháp điều tra, Phương pháp thống kê. Cơ sở tiến hành phân tích thống kê mô hình nhóm tác giả sử dụng thang đo Serqual (Zeithaml và Bitner, 1996) và các nghiên cứu mẫu về sự hài lòng trong công việc (Parasuraman, 1991), nhóm tác giả tách thành 04 nhân tố cần nghiên cứu đó là (1) Sản phẩm bánh giá Chợ Giồng, (2) Phân phối, (3) Chiến lược về giá, (4) Các chiến lược xúc tiến.

          Đề tài đã tiến hành nghiên cứu trên các đối tượng là thương hiệu bánh giá và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng.

          Đồng thời, đề tài được nghiên cứu trong phạm vi không gian trong phạm vi tỉnh Tiền Giang (chủ yếu là trên địa bàn các huyện Gò Công Đông, huyện Gò Công Tây, huyện Chợ Gạo và thành phố Mỹ Tho). Thời gian thực hiện từ tháng 01/2015 đến tháng 9/2015. Nội dung đề tài nghiên cứu tìm hiểu, cung cấp thông tin về thực trạng của việc kinh doanh bánh giá Chợ Giồng, từ đó đề xuất một số giải pháp phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng trong giai đoạn tiếp theo.

  Sau 09 tháng thực hiện đề tài, cho kết quả như sau:

- Đề tài đã hệ thống hóa kiến thức cơ sở lý luận về phát triển thương hiệu.

- Đề tài bước đầu đã cho đánh giá được một cách khái quát hóa về thực trạng phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng - Gò Công Tây, Tiền Giang như sau với tổng số phiếu phát ra là 250 phiếu thu về 240 phiếu, trong tổng số phiếu thu về chỉ có 233 phiếu đạt yêu cầu, chiếm 93,2% và 07 phiếu thiếu thông tin bị loại. Kết quả trên 233 điều tra cho thấy tỷ lệ người biết về bánh giá là 97,9%; Tỷ lệ ăn bánh giá chợ giồng 98,3%; Tỷ lệ người biết bánh giá là đặc sản của Gò Công Tây chiếm 89,7%; Tỷ lệ người cho rằng chưa có doanh nghiệp nào kinh doanh bánh giá chiếm 50,6%; Tỷ lệ người không trả lời cho việc nên đầu tư bánh giá đúng mức chiếm 90,6%; Tỷ lệ thực khách cho rằng nên quảng cáo thường xuyên chiếm 60,9% và quảng cáo bằng truyền thông chiếm 64,8%, quảng bá bằng hình thức tại nơi công cộng chiếm 25,3%, quảng bá bằng hình thức mạng xã hội chiếm 6,9% và hình thức trực tiếp chiếm 3,0%; Tỷ lệ người cho rằng việc đăng ký bản quyền rất cần thiết chiếm 91,0%; Tỷ lệ người cho rằng vốn là giải pháp cần thiết để phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng chiếm 21,9%; Tỷ lệ người cho rằng giải pháp cần thiết để phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng chiếm 48,1%; Tỷ lệ người cho rằng việc xúc tiến là giải pháp cần thiết để phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng chiếm 28,8%; Tỷ lệ người cho rằng cần chính sách hỗ trợ của các cấp chính quyền là giải pháp cần thiết để phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng chiếm 43,8%; Tỷ lệ người cho rằng việc nâng cao chất lượng, đăng ký quyền sở hữu là giải pháp cần thiết để phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng chiếm 0,4%.

Qua phân tích mô hình, nhóm thực hiện đề tài đã rút ra được các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của thực khách khi thưởng thức “Bánh giá Chợ Giồng” theo thứ tự ảnh hưởng lớn nhất là chiến lược xúc tiến (với hệ số hồi quy chưa chuẩn hóa 0,162), có nghĩa là khi chất lượng, hương vị sản phẩm, chính sách chăm sóc khách hàngchương trình xúc tiến ngày càng được chú trọng thì thực khách sẽ cảm thấy hài lòng hơn về sản phẩm; ảnh hưởng thứ hai là chiến lược phân phối (với hệ số hồi quy chưa chuẩn hóa 0,069), có nghĩa là khi sản phẩm dễ nhận biết trên thị trường, sản phẩm được thưởng thức tại những vị trí thoải mái: quán ăn, siêu thị,… sẽ càng làm tăng mức độ hài lòng khi thưởng thức sản phẩm của thực khách; ảnh hưởng thứ ba là chiến lược sản phẩm (với hệ số hồi quy chưa chuẩn hóa (- 0,053)), có nghĩa là khi thực khách thưởng thức một sản phẩm được bày trí hấp dẫn, đa dạng và đặc biệt đảm bảo an toàn VSTP thì mức độ tiếp nhận sản phẩm đó của thực khách sẽ càng cao.

 

          Từ thực trạng và kết quả mô hình đề tài đã rút đã một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu bánh giá Chợ Giồng, Gò Công Tây, Tiền Giang như sau: Đầu tiên là giải pháp nhằm đẩy mạnh chiến lược xúc tiến, cụ thể xây dựng chính sách chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng nhiều chương trình xúc tiến bán hàng, nâng cao hương vị để khi nhắc đến bánh giá thực khách có thể hình dung được hương vị đậm đà riêng của nó. Giải pháp thứ hai giải pháp đẩy mạnh chiến lược phân phối “Bánh giá Chợ Giồng”, cụ thể sẽ tăng cường việc bán sản phẩm tại cửa hàng, quán ăn, nhận thêm các đơn đặt hàng của khách hàng, đưa bánh giá vào siêu thị, và tạo dựng hình ảnh riêng, dấu hiệu riêng để người tiêu dùng nhận biết bánh giá. Giải pháp thứ ba giải pháp đẩy mạnh chiến lược sản phẩm, cụ thể tìm nhà cung cấp nguyên liệu đáng tin cậy, sạch, an toàn và duy trì mối quan hệ tốt với nhà cung cấp để ổn định nguồn nguyên vật liệu đầu vào, ổn định giá “Bánh giá”, xây dựng nhiều chương trình dành cho trẻ em, gia đình,… góp phần chăm sóc thực khách thường xuyên cũng như thu hút khách hàng mới, khách hàng tiềm năng, đồng thời nâng cao khâu trưng bày sản phẩm và không gian thưởng thức là yếu tố không thể thiếu quyết định phát triển thương hiệu bánh giá này đến tay người tiêu dùng trong tỉnh cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước.

    Tin bài Kim Truyện – Phòng QLKH&QHQT