Tag

NCKH;

Chia sẻ

Trường Đại học Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học

21-10-2015

Trong thời gian qua, Trường Đại học Tiền Giang là một trong những điểm sáng trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của tỉnh Tiền Giang. Kết quả hoạt động khoa học công nghệ của nhà trường không chỉ góp phần phục vụ công tác đào tạo mà còn giúp giải quyết những vấn đề của đời sống và sản xuất, đáp ứng nhu cầu cao của xã hội.

Cơ cấu lại hệ thống ĐH, CĐ

Sinh viên Trường ĐH Tiền Giang trong giờ thực hành (Ảnh: Minh Trực)

1. Thành tựu nghiên cứu khoa học và công nghệ giai đoạn 2005 - 2015

Trường Đại học Tiền Giang ra đời nhằm phục vụ công cuộc phát triển kinh tế của các tỉnh Bắc sông Tiền, đặc biệt cho quê hương Tiền Giang. Đây là khu vực năng động, giàu tiềm năng. Lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm, đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học và xác định nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và phục vụ dân sinh.

Thời gian qua, Trường Đại học Tiền Giang luôn là đơn vị đạt nhiều thành tích trong công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đã thực hiện nhiều đề tài ở các cấp khác nhau. Các lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ của nhà trường rất rộng và đa dạng, từ những vấn đề của khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn, kinh tế đến những nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao Vì vậy, nhà trường có rất nhiều thuận lợi trong việc giải quyết những vấn đề  thực  tiễn về phát  triển kinh  tế xã hội tại địa phương và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều sản phẩm khoa học công nghệ của viên chức và sinh viên có tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu cao của xã hội. Trường Đại học Tiền Giang cũng đã có những đóng góp quan trọng vào xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai, biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Đầu mỗi năm học, nhà trường đều có kế hoạch triển khai hoạt động khoa học công nghệ đến từng viên chức và sinh viên. Công tác thông tin khoa học công nghệ đã được tổ chức tốt, thực sự trở thành diễn đàn trao đổi khoa học công nghệ, góp phần tích cực vào công tác trao đổi học thuật, tuyên truyền thông tin, quảng cáo cho các hoạt động khoa học công nghệ nhà trường. Chính vì vậy, số lượng và chất lượng đề tài nghiên cứu khoa học của viên chức và sinh viên tăng dần theo từng năm học.

Trong 10 năm qua, Trường Đại học Tiền Giang đã triển khai thực hiện: 01 đề tài cấp Nhà nước; 13 đề tài cấp tỉnh; 96 đề tài cấp trường; 45 sáng kiến kinh nghiệm; 103 tài liệu giảng dạy; 299 công trình tổng luận và tổng thuật; 26 bài báo đăng tạp chí nước ngoài; 437 bài báo đăng tạp chí trong nước; 537 tham luận trong nước; 18 tham luận trong nước; 06 tài liệu tham khảo; 20 số thông tin khoa học công nghệ; 03 số tạp chí khoa học; 03 sản phẩm khoa học công nghệ đạt giải sáng tạo; 01 sản phẩm khoa học công nghệ đăng ký sở hữu trí tuệ. Các đề tài khoa học công nghệ của viên chức và sinh viên đều tập trung phục vụ cho hoạt động giảng dạy và giải quyết những vấn đề cụ thể về kinh tế, văn hóa, xã hội,… trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Bắc sông Tiền. Trường đã thực sự trở thành một địa chỉ đáng tin cậy được các địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp lựa chọn ký kết các hợp đồng nghiên cứu khoa học. Kết quả hôm nay, nhà trường có được, không phải là việc một sớm một chiều, mà đó là những năm dài nghiên cứu, đúc kết và thực nghiệm.

Ngoài một số hoạt động học thuật thường xuyên, cán bộ quản lý, giảng viên còn tham gia các chương trình nghiên cứu hoặc hội nghị khoa học tại các trường trong và ngoài nước, gồm nhiều hoạt động như: tổ chức hội thảo khoa học công nghệ tại trường, báo cáo chuyên đề, seminar về các môn học, ứng dụng khoa học công nghệ, các phần mềm mới vào quá trình giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học. Song song, nhà trường ký nhiều biên bản ghi nhớ, hợp đồng về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ với các đối tác trong và ngoài nước: Trường Đại học Soongsil, Shinsung, Inje, Changwon - Hàn Quốc, Trung tâm Viện công nghệ châu Á tại Việt Nam (AITCV), Trường Đại học Picardie Jules Verne - Pháp, Trường Đại học Tokyo - Nhật Bản, Công ty DuPont Việt Nam, Viện Cây ăn quả miền Nam, Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long, Trung tâm nghiên cứu Bảo vệ thực vật phía Nam... Các hoạt động này có tác dụng nâng cao trình độ cho cán bộ, giảng viên, hiện đại hóa phương pháp giảng dạy và nghiên cứu, đồng thời từng bước hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế của trường trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Sinh viên Trường ĐH Tiền Giang trong giờ thực hành vật lý (Ảnh: Vĩnh Sơn)

Để đưa công tác thông tin khoa học công nghệ đến với người đọc, Trường đã xuất bản mỗi quý 01 số Tạp chí “Khoa học công nghệ Trường Đại học Tiền Giang” từ năm 2014. Tạp chí được cấp số đăng ký mã số ISSN (ISSN:1859-4530). Số lượng bài viết trên tạp chí của viên chức ngày một nhiều và có chất lượng, nhiều bài viết được giới học thuật đánh giá cao. Tạp chí đang dần trở thành một diễn đàn có uy tín, nơi đăng tải nhiều bài viết của các nhà khoa học, giáo dục trong và ngoài Trường. Ngoài ra, nhiều viên chức của Nhà trường còn có nhiều bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước. Lãnh đạo Nhà trường luôn động viên viên chức gửi đăng bài trên các tạp chí khoa học có uy tín trong nước và quốc tế, và thường xuyên tổ chức các báo cáo chuyên đề, hội thảo tại các Bộ môn, Khoa.

Công tác biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, tài liệu tham khảo, chuyên khảo phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng viên luôn được nhà trường quan tâm đầu tư một cách thích đáng cả về nguồn nhân lực và kinh phí. Trong những năm qua, đã có 103 tài liệu giảng dạy và 6 tài liệu tham khảo, chuyên khảo được cán bộ giảng dạy, nghiên cứu đăng ký viết. Quy trình kiểm tra, đánh giá, nghiệm thu được triển khai một cách đồng bộ, khoa học, kịp thời nên đã động viên được các nhà khoa học tích cực đăng ký.

Để bồi dưỡng, chăm lo và phát hiện các tài năng trẻ và nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường rất quan tâm đến phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Tính từ năm 2005 cho đến nay, phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên trường ngày càng được đẩy mạnh và phát triển với hơn 37 đề tài được sinh viên thực hiện. Số lượng và chất lượng của các đề tài năm sau tăng hơn so với năm trước. Đặc biệt, nhiều công trình nghiên cứu đã được triển khai vào thực tiễn: Thiết kế và chế tạo Robot dò đường bằng phương pháp điều khiển tỉ lệ; Xây dựng hệ thống nhận dạng biển số xe máy cho bãi giữ xe ở Trường Đại học Tiền Giang; Xây dựng phần mềm hỗ trợ công tác quản lý nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Tiền Giang; Quy trình chiết tách anthocyanin từ khoai lang tím; Quy trình sản xuất trà xanh nha đam; Thiết kế đồng phục học thể dục thể thao cho sinh viên Trường Đại học Tiền Giang;…Bên cạnh, sinh viên liên tục, tích cực tham gia và đạt được nhiều thành tích trong các kỳ thi: Olympic Toán, Olympic Tin và Olympic các môn cơ bản toàn quốc. Năm 2015, nhà trường có  sinh viên Nguyễn Hải Thanh và Trần Minh Tâm đạt 02 giải nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần VIII, với đề tài: “Ổ cắm điện được điều khiển qua mạng internet 3G” và “Mô hình hệ thống phun thuốc tự động cho vườn rau nhà kính”.

Máy phát điện 100% nhiên liệu Biogas kiểm soát điện áp và phối trộn nhiên liệu bằng điện trở (Ảnh: Vĩnh Sơn)

Mô hình phun thuốc tự động tưới rau nhà kính (Ảnh: Vĩnh Sơn)

 

Phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên cũng được Đoàn thanh niên và Hội Sinh viên trường đẩy mạnh bằng nhiều cuộc thi, hội nghị và diễn đàn khoa học mà điển hình là cuộc thi: Robocon TGU (Khoa Kỹ thuật Công nghiệp), Thiết kế đồ dùng dạy học (Khoa Sư Phạm), Khởi Nghiệp cùng sinh viên (Khoa Kinh tế - Xã hội) đã thu hút nhiều sinh viên tham gia. Sau các lần tổ chức, các cuộc thi đã có nhiều đề tài ý tưởng của sinh viên tham gia và nhiều đề tài được đánh giá xuất sắc, có tính ứng dụng cao và tham gia thi các kỳ thi nghiên cứu khoa học cấp cao hơn như: Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học các trường Đại học Sư phạm toàn quốc và Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi Tiền Giang. Song song, Đảng ủy, Ban Giám hiệu cũng đã chỉ đạo các khoa, bộ môn, các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội sinh viên cũng như các giảng viên chú trọng hướng dẫn sinh viên ngay từ khâu tìm kiếm đưa ra ý tưởng, đăng ký tuyển chọn, giao nhiệm vụ, triển khai, tổ chức thực hiện đề tài.

Có thể nói, hoạt động khoa học công nghệ đã gắn kết nhà trường với xã hội, góp phần đáng kể nâng cao vị thế của Trường, làm cho nhà trường xứng đáng là một trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Tiền Giang; góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo đại học của nhà trường và làm cơ sở ban đầu cho hợp tác quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực đào tạo của nhà trường. Ngoài ra, các hoạt động khoa học công nghệ đã có đóng góp đáng kể vào việc cải thiện đời sống viên chức, nhất là những người trực tiếp tham gia, giúp họ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, yên tâm công tác lâu dài tại trường.

Bên cạnh, hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ của sinh viên đã góp phần tạo ra bầu không khí học tập mới cho sinh viên Nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giúp sinh viên tự trang bị cho mình năng lực sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, trau dồi tri thức và các phương pháp nhận thức khoa học đồng thời hình thành ở sinh viên những phẩm chất của nhà nghiên cứu. Từ đó cho phép thực hiện việc đào tạo những chuyên gia năng động, tư duy sắc bén, có năng lực nghiên cứu và sáng tạo.

Sinh viên Trường ĐH Tiền Giang trong giờ thực hành (Ảnh: Minh Trực)

2. Những định hướng hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2015-2020

Triển khai thực hiện phương hướng và nhiệm vụ “Kế hoạch chiến lược phát triển dài hạn (2015 -2020) và tầm nhìn đến năm 2030” của nhà trường đặt ra, trong 5 năm tới, hoạt động khoa học công nghệ của nhà trường sẽ tập trung vào các định hướng sau:

- Đổi mới và đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tương xứng với tiềm năng và vị thế của nhà trường; gắn chặt nghiên cứu khoa học với đào tạo đại học, sau đại học.

- Thu hút đông đảo lực lượng khoa học công nghệ trong nhà trường thành một tập thể vững mạnh, đủ sức và lực giải quyết những vấn đề thời sự về khoa học công nghệ hiện nay và trong tương lai, đặc biệt khoa học công nghệ ứng phó biến đổi khí hậu, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và bền vững,… nâng cao nhu cầu thụ hưởng của cộng đồng.

- Tiếp tục đầu tư tăng cường nguồn lực nghiên cứu khoa học công nghệ cho viên chức và sinh viên; khai thác có hiệu quả hơn các phòng thí nghiệm, thực hành hiện có phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học.

- Tổ chức và khai thác tốt Thư viện hiện có tại các cơ sở của trường, xúc tiến thành lập Trung tâm Học liệu và Thư viện điện tử để phục vụ người đọc tốt hơn.

- Không ngừng nâng cao chất lượng Tạp chí khoa học công nghệ Trường Đại học Tiền Giang, từ năm 2016 đảm bảo xuất bản mỗi năm từ 3 đến 4 số.

- Cải tiến và đổi mới công tác quản lý đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ các cấp; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản viên chức và sinh viên; quản lý và xây dựng ngân hàng dữ liệu về các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ các cấp.

- Tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ và đào tạo, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức và cơ quan hữu quan trong nghiên cứu, hợp tác khoa học công nghệ.

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học sinh viên, đưa công tác nghiên cứu khoa học sinh viên thành một phong trào sôi nổi, rộng khắp và thực sự đóng góp cho công tác đào tạo nguồn nhân lực nhà trường.

Sinh viên Trường ĐH Tiền Giang trong giờ thực hành hóa - sinh (Ảnh: Vĩnh Sơn)

Trải qua 10 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Tiền Giang đã từng bước nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ toàn diện theo hướng: “Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn – Gắn kết với thực tiễn – Lấy thực tiễn làm thước đo hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ”. Đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học công nghệ của nhà trường đã và đang phát huy mọi tiềm năng sẵn có, mở rộng hợp tác với các cơ quan hữu quan nhằm tạo ra các sản phẩm trí tuệ cao, có tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu cao của xã hội.

TS. LÊ HỮU HẢI (PHÓ HIỆU TRƯỞNG NHÀ TRƯỜNG)

Công đoàn