Tin mới nhất

Chia sẻ

TỰ HỌC VÀ THÁI ĐỘ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI: CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG Ở BẬC ĐẠI HỌC

16-04-2017

Trong thời đại khoa học kỹ thuật phát triển với tốc độ nhanh như hiện nay, tri thức của con người là tiền đề vô cùng quan trọng. Muốn có được nguồn tri thức quý báu ấy, sinh viên cần xác định rõ mục tiêu học tập đúng đắn – học tập là suốt đời – từ đó lên kế hoạch học tập, áp dụng các phương pháp khoa học để đạt được hiệu quả cao.

Vậy thế nào là học tập suốt đời? Và vì sao chúng ta phải học tập suốt đời? Là câu hỏi mà được rất nhiều sinh viên đặt ra. Phần lớn các sinh viên đều coi việc học chỉ là một “giai đoạn” gắn liền với trường học và sau khi tốt nghiệp việc học coi như chấm dứt. Đó là một SAI LẦM rất lớn, vì việc học không bao giờ chấm dứt. “Học ở trường” chỉ là một “kiểu” học. Có nhiều “kiểu” học khác mà các bạn sẽ phải học và nó còn quan trọng hơn việc học ở trường. Các bạn sẽ học khi đi tìm việc, khi làm việc, khi phải tương tác với những đồng nghiệp và người quản lí và các bài học ấy sẽ thấm thía hơn các bài học trong sách giáo vở, giáo trình. Các bạn sẽ học và học được nhiều hơn khi thành công và cả khi thất bại. Và cũng vì ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới với nhiều thay đổi. Thay đổi xảy ra từng giờ, từng phút. Tất cả mọi sự đều thay đổi, ngôn ngữ lập trình sẽ thay đổi, kỹ thuật sẽ thay đổi, môn học sẽ thay đổi, việc làm sẽ thay đổi nhưng thái độ của các bạn sinh viên về việc học lại KHÔNG thay đổi. Vậy bạn sẽ làm gì khi những gì bạn học đã trở nên lỗi thời, con người trong xã hội đã không dùng đến những kiến thức lỗi thời ấy nữa. Bạn sẽ thấy bối rối, bế tắc không có lối đi. Và nguy cơ thất nghiệp sẽ luôn đeo đuổi và rình rập bạn.  Do đó, mặc cho mọi sự thay đổi, chúng ta chỉ cần giữ vững lập trường là tiếp tục trau đổi kiến thức của mình bằng cách học tập tích cực liên tục suốt đời.

Tuy nhiên học tập suốt đời không chưa đủ, chúng ta cần có kế hoạch và phương pháp học tập hiệu quả. Trong các phương pháp học thì cốt lõi vẫn là phương pháp tự học. Nếu các bạn rèn luyện được cho mình phương pháp, kĩ năng, thói quen, ý chí tự học thì sẽ tạo động lực cho chính bản thân, khơi dậy lòng ham học, nội lực vốn có trong con người bạn, kết quả học tập sẽ được nhân lên gấp bội.

Mặc dù đề cao phương pháp tự học nhưng trong học tập, không phải mọi tri thức, kĩ năng, thái độ đều được hình thành bằng những hoạt động độc lập cá nhân. Lớp học là môi trường giao tiếp thầy - trò, trò - trò, tạo nên mối quan hệ hợp tác giữa các cá nhân trên con đường chiếm lĩnh tri thức. Thông qua thảo luận, tranh luận trong tập thể - nhóm, ý kiến mỗi cá nhân được bộc lộ, khẳng định hay bác bỏ, qua đó người học nâng mình lên một trình độ mới. Học tập nhóm làm tăng hiệu quả học tập, nhất là lúc phải giải quyết những vấn đề gay cấn thì nhu cầu phối hợp giữa các cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ chung là vô cùng cần thiết. Trong hoạt động học nhóm sẽ không thể có hiện tượng ỷ lại; tính cách năng lực của mỗi thành viên được bộc lộ, uốn nắn, phát triển tình bạn, ý thức tổ chức, tinh thần tương trợ. Mô hình hợp tác trong xã hội đưa vào đời sống học đường sẽ làm cho các thành viên quen dần với sự phân công hợp tác trong lao động xã hội. Trong nền kinh tế thị trường đã xuất hiện nhu cầu hợp tác xuyên quốc gia, liên quốc gia; năng lực hợp tác phải trở thành một mục tiêu giáo dục mà nhà trường phải chuẩn bị cho sinh viên.

Tóm lại để đạt được thành công, sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên trường ĐH Tiền Giang nói riêng, cần vạch ra kế hoạch, phương pháp học tập cho mình trên ghế nhà trường cũng như trong công việc và học tập sau này. Phải xem việc học là suốt đời “Học học nữa học mãi”; rèn luyện cho mình phương pháp, kỹ năng, thói quen và ý chí tự học; nhanh nhẹn, nhạy bén, sáng tạo và chủ động khi học tập và làm việc nhóm. Đó là bí quyết để bước đến thành công. 

Ái Tâm

Khoa Nông nghiệp và Công nghệ Thực phẩm