05-04-2024
Sáng ngày 05/4/2024, Trường Đại học Tiền Giang đã tổ chức xét duyệt Thuyết minh nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ " Các nhân tố tác động đến hành vi đạo đức nghề nghiệp của sinh viên kế toán Trường Đại học Tiền Giang " do ThS. Võ Văn Hiền - GV Khoa Kinh tế - Luật làm chủ nhiệm; ThS. Nguyễn Hoàng Thơ và ThS. Trần Thị Hồng Thúy - GV Khoa Kinh tế - Luật là thành viên cùng thực hiện.
Hội đồng xét duyệt do TS. Lê Minh Tùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang làm Chủ tịch cùng với sự tham gia của các thành viên khác bao gồm TS. Hồ Nguyễn Diểm Tiên, ThS. Nguyễn Lê Thùy Liên, ThS. Lê Thị Trúc Mai - Khoa Kinh tế - Luật và ThS. Phạm Quốc Thịnh - Chuyên viên Phòng Quản lý Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Tiền Giang.
Với mục tiêu xác định các nhân tố tiền đề (trình độ chuyên môn, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, môi trường pháp lý, và sự hiểu biết văn hoá xã hội), nhân tố trung gian (nhận thức đạo đức nghề nghiệp), và nhân tố kết quả (hành vi đạo đức nghề nghiệp), nghiên cứu sẽ đề xuất các giải pháp để sinh viên kế toán Trường Đại học Tiền Giang nâng cao nhận thức và tăng cường hành vi đạo đức nghề nghiệp kế toán sau tốt nghiệp. Bằng việc sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, đề tài hệ thống cơ sở lý thuyết để đề xuất mô hình các nhân tố tác động đến hành vi đạo đức nghề nghiệp kế toán thông qua nhận thức đạo đức nghề nghiệp của sinh viên kế toán tại trường Đại học Tiền Giang; xây dựng mô hình cũng như các thang đo đo lường thông qua nghiên cứu định tính; nghiên cứu định lượng để lượng hoá tác động trực tiếp của trình độ chuyên môn, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, môi trường pháp lý, và sự hiểu biết văn hoá xã hội lên nhận thức đạo đức nghề nghiệp của sinh viên kế toán; và nhận thức đạo đức lên hành vi đạo đức nghề nghiệp. Hơn nữa, nhóm tác giả cũng lượng hoá tác động gián tiếp của trình độ chuyên môn, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, môi trường pháp lý, và sự hiểu biết văn hoá xã hội lên hành vi đạo đức nghề nghiệp thông qua vai trò trung gian của nhận thức đạo đức; kiểm định liệu có sự khác biệt trong nhận thức đạo đức nghề nghiệp giữa sinh viên kế toán các khoá học và đề xuất các giải pháp để sinh viên kế toán nâng cao nhận thức đạo đức nghề nghiệp kế toán và tăng cường hành vi đạo đức nghề nghiệp kế toán sau tốt nghiệp.
Kết quả của đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho các học phần kế toán chuyên ngành có liên quan như Kiểm toán, Luật kế toán và đạo đức nghề nghiệp,…đồng thời đóng góp cơ sở khoa học để nhà trường định lượng được tác động trực tiếp lên nhận thức đạo đức nghề nghiệp và tác động gián tiếp lên hành vi đạo đức nghề nghiệp từ các yếu tố như: trình độ chuyên môn, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, môi trường pháp lý, và văn hoá xã hội. Từ đó, nhà trường có các biện pháp cụ thể để nâng cao nhận thức, hành vi đạo đức nghề nghiệp thông qua cải thiện trình độ chuyên môn của sinh viên.
Hội đồng đã tiến hành thẩm định mục tiêu, sản phẩm, phương pháp nghiên cứu, dự trù kinh phí thực hiện và các nội dung chi tiết của thuyết minh. Hội đồng đã thông qua thuyết minh đề tài làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện đề tài trong thời gian tới.
QUỐC THỊNH
Phòng Quản lý khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế