Phòng Quản lý khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế
Địa chỉ:119, Ấp Bắc, Phường 5, TP. Mỹ Tho – Tiền Giang
Điện thoại liên hệ:
Email:
06-05-2024
Chiều ngày 04/5/2024, Phòng Quản lý Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế, Trường Đại học Tiền Giang đã tổ chức Hội đồng xét duyệt thuyết minh nhiệm vụ KH&CN “Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực khai thác thông tin và dữ liệu của sinh viên Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang” do Thạc sĩ Phan Thị Cẩm Hồng (Khoa Kinh tế - Luật) làm chủ nhiệm.
Thành viên tham gia hội đồng xét duyệt gồm: Tiến sĩ Lê Minh Tùng - Phó hiệu Trưởng, Chủ tịch Hội đồng cùng các thành viên gồm: Thạc sĩ Võ Thị Thu Thảo, Thạc sĩ Nguyễn Giang Lam, Thạc sĩ Trần Huy Long và Thạc sĩ Đặng Như Ngà.
Năng lực thông tin là một trong bảy nhóm năng lực thuộc khung năng lực số dành cho sinh viên. Năng lực khai thác thông tin và dữ liệu bao gồm năng lực nhận diện được nhu cầu thông tin của cá nhân; triển khai các chiến lược tìm tin, định vị và truy cập được thông tin; đánh giá các nguồn tin và nội dung của chúng; lưu trữ, quản lý và tổ chức thông tin; sử dụng thông tin phù hợp với đạo đức và pháp luật. Năng lực này còn gọi là “Năng lực thông tin” hay “Kiến thức thông tin”. Tại Trường Đại học Tiền Giang, ngày 07/06/2022, nhà trường đã ban hành kế hoạch số 518/KH-ĐHTG về "Chuyển đổi số Trường Đại học Tiền Giang giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030". Vì vậy, trong môi trường giáo dục đại học, sinh viên cả nước nói chung và sinh viên Đại học Tiền Giang nói riêng thường xuyên phải truy cập internet để tìm kiếm thông tin cho nhu cầu học tập, nghiên cứu nên phát triển năng lực thông tin phải thật sự là cần thiết. Muốn cải thiện năng lực thông tin của sinh viên thì phải thông qua các khóa học, các yêu cầu sửa dụng kỹ năng kiến thức thông tin. Đồng thời, giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh phát triển năng lực thông tin. Trường học là nơi chính để giảng dạy và phát triển chuyên môn của giáo viên. Các đặc điểm của trường học (tài nguyên giảng dạy) có thể ảnh hưởng đến kinh nghiệm giảng dạy và do đó ảnh hưởng đến năng lực của giáo viên trong việc phát triển năng lực thông tin của học sinh,... Do đó, để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực thông tin của sinh viên Khoa Kinh tế - Luật gồm những yếu tố nào và mức độ tác động của chúng ra sao để từ đó, có cơ sở đề xuất các giải pháp phát triển năng lực thông tin cho sinh viên của Khoa để đáp ứng tốt cho việc học tập, nghiên cứu và nghề nghiệp trong tương lai.
Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng xét duyệt đã có những ý kiến đóng góp cho đề tài những điểm cần lưu ý chỉnh sửa để hoàn thiện. Kết luận, Chủ tịch Hội đồng đề nghị tác giả tiếp thu toàn bộ các góp ý của hội đồng. Hội đồng nhất trí thông qua./.
Như Ngà – Phòng QLKHCN&HTQT
Phòng Quản lý khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế