14-04-2025
Ngày 11/4/2025, Trường Đại học Tiền Giang tổ chức cuộc họp Hội đồng đánh giá kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Trường: “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính công tại Trung tâm phục vụ hành chính công và kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Tiền Giang” do Thạc sĩ Trần Quang Khôi (Giảng viên khoa Kinh tế - Luật) làm chủ nhiệm đề tài.
Hội đồng đánh giá kết quả gồm: Tiến sĩ Cao Nguyên Thi, Phó Hiệu trưởng - Chủ tịch Hội đồng; và các thành viên khác, gồm Thạc sĩ Nguyễn Thanh Phong,Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phương (Khoa Kinh tế - Luật), Ông Cao Trung Hiếu (Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính Công và kiểm soát Thủ tục Hành chính) ; Thạc sĩ Đặng Như Ngà (Phòng Quản lý Khoa học Công nghệ) Thư ký Hội đồng.
Những năm gần đây, để thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính trong quản lý Nhà theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021- 2030 nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn 2021 - 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ đến các địa phương với nhiều kết quả tích cực. Thông qua kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước đối với các cấp trên địa bàn tỉnh cụ thể: Chỉ số PAR Index của Tiền Giang năm 2023 đạt 85,77 điểm (năm 2022 đạt 82,58 điểm), tăng 3,19 điểm, xếp thứ 50/63 tỉnh, thành trong cả nước (năm 2022 xếp hạng 53/63 tỉnh thành), tăng 3 bậc. Chỉ số SIPAS (Chỉ số về sự hài lòng phục vụ hành chính) của tỉnh Tiền Giang năm 2023 đạt 80,25 điểm (năm 2022 đạt 76,56 điểm), đứng thứ 47/63 tỉnh, thành trong cả nước (năm 2022 hạng 53/63 tỉnh, thành), tăng 7 bậc so với năm 2022, tăng 3,69% giá trị.
Tuy nhiên, kết quả đạt được trong thực hiện các chỉ số nêu trên năm 2023 chưa như kỳ vọng. Nguyên nhân do quy trình nghiệp vụ tại một số ít bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn sai sót; thái độ, hành vi của một số ít công chức, viên chức khi tiếp nhận, giải quyết Thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp chưa đúng, chưa chuẩn mực; công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế, chưa tiếp cận được rộng khắp đến tầng lớp nhân dân…
Với những kết quả và hạn chế trong thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 nêu trên. Nghị quyết Số 09-NQ/TU ngày 6 tháng 10 năm 2021, về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 2021 - 2025. Tiền Giang tiếp tục nỗ lực để cải thiện các chỉ số trên nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn trong những năm tới với mục tiêu cải cách các chỉ số, cụ thể là: Phấn đấu đến năm 2025, các Chỉ số PAR Index, PAPI và PCI của tỉnh nằm trong nhóm 30 hạng đầu cả nước; tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của các chỉ số; đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan nhà nước trong nỗ lực cải thiện PAR Index, PAPI, PCI hằng năm của tỉnh.
Thông qua việc khảo sát về mức độ hài lòng của người dân, khảo sát thủ tục hành chính công tại Trung tâm phục vụ hành chính công và kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Tiền Giang chúng ta không những xác định được mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công, mà còn đánh giá được mức độ cung ứng dịch vụ công của bộ máy hành chính nhà nước tại các cấp trên địa bàn tỉnh, để từ đó gợi ý các giải pháp có thể áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước. Kết quả đề tài nghiên cứu có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan, đơn vị đang nghiên cứu áp dụng cải cách thủ tục hành chính công tại đơn vị.
Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đánh giá kết quả của đề tài, tính hiệu quả của nhiệm vụ và Hội đồng thống nhất đánh giá kết quả xếp loại "Khá".
Như Ngà - Phòng QLKHCN&HTQT
Phòng Quản lý khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế