07-05-2025
HIỂU ĐÚNG VÀ DÀNH TRỌN THỜI GIAN HÈ THẬT SỰ CHO HỌC SINH
Ngày Quốc tế thiếu nhi ở Việt Nam
Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em - Văn kiện pháp lý Quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến các quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt.
Ở nước ta, ngay sau khi giành được độc lập, ngày 1-6 và Tết Trung thu (15/8 âm lịch) hàng năm đã thật sự trở thành ngày hội vui chơi tưng bừng của thiếu nhi cả nước.
Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên (1/6/1950) trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nghĩ tới thiếu nhi cả nước và gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng. Từ đó, hàng năm cứ đến ngày Tết thiếu nhi và Tết Trung thu, thiếu nhi cả nước lại hân hoan đón thư chúc mừng của Bác Hồ.
Bác Hồ luôn hết sức quan tâm, dạy bảo các cháu nên người, trong đó 5 Điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng đã trở thành nội dung giáo dục đối với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Cứ vào độ cuối tháng 5, khi học sinh chuẩn bị nghỉ hè đã thấy các bậc phụ huynh rỉ rả trên các nhóm, hội về kế hoạch hè cho con. Vẫn cứ quẩn quanh với việc cho con học gì, học ở đâu. Cùng với đó là lời mời gọi chiêu sinh các lớp học hè.
1. Sự học, đồng ý là vô cùng cần thiết, trẻ học được càng nhiều, càng sâu rộng thì càng có ích… thì không phải vị phụ huynh nào cũng có phương pháp và cách ứng xử tốt với con.
Bằng chứng là rất nhiều đứa trẻ ngán học, thậm chí stress chỉ vì áp lực học tập. Ba mẹ cũng vì yêu con, mong muốn con giỏi giang, không thua kém bạn bè nên ăn sâu trong tâm lý nhiều bà mẹ là luôn thắc thỏm, nhìn sang “con nhà người ta” để rồi bằng mọi điều kiện và cơ hội, phát triển con mình chỉ bằng việc học.
Một vấn đề quen thuộc, đang diễn ra hằng ngày nhưng để nhận thức một cách thấu đáo và điều chỉnh hợp lý thì không hề đơn giản. Người lớn sau một ngày miệt mài lao động cũng cần nghỉ ngơi, phục hồi sức lực. Tất nhiên, trẻ con cũng cần điều đó.
Hãy trả lại mùa hè cho con trẻ, trả lại tuổi thơ đúng nghĩa cho chúng, để sự phát triển các chức năng tâm lý được diễn ra hợp quy luật. Đó là việc các bậc phụ huynh cần thực hiện một cách tích cực.
2. Học sinh thành phố thường thiệt thòi hơn khá nhiều so với học sinh ở nông thôn vì nhiều chỗ còn thiếu sân chơi, môi trường sinh hoạt bổ ích. Nhiều đứa trẻ gần như bị đóng khung trong phạm vi “trường - nhà - nhà hàng xóm”, điều này cản trở khá nhiều đến việc hình thành kỹ năng của trẻ.
Ngoài ra, cần tạo cho trẻ nhiều hơn những không gian mở, thoáng đãng, thoải mái cho sự vận động như những chuyến pic-nic, thả diều, bơi lội… Những hoạt động này góp phần bồi dưỡng cho trẻ thêm nhiều kỹ năng mới, đồng thời giúp trẻ khám phá tiềm năng của bản thân, sống hòa mình với thiên nhiên, có quãng thời gian nghỉ ngơi, giải trí đúng nghĩa.
Tôi cho rằng, một số gia đình duy trì được thói quen mỗi dịp nghỉ hè lại cho con về quê thăm ông bà là một tư duy tích cực. Bên cạnh niềm vui tinh thần của người già thì ngay bản thân mỗi đứa trẻ, những ngày hè được hòa mình vào cuộc sống nông thôn, được sống trong tình yêu thương che chở của ông bà, đó là cách giáo dục tình cảm và ý thức cội nguồn hiệu quả nhất với trẻ.
3. Sự học và phát triển trí tuệ, tâm lý của trẻ con rất đa dạng và sinh động mà không nhiều phụ huynh có khả năng hình dung và nắm bắt đầy đủ. Việc yêu cầu con học ngày càng trở thành một nhu cầu, xuất phát từ sĩ diện của chính bản thân bố mẹ nên đôi khi họ vô tâm bỏ qua việc nhận diện năng lực, khuynh hướng, sở thích chính đáng của con. Từ tình thương và trách nhiệm của mình, nhiều bậc cha mẹ vô hình trung tước đoạt đi tuổi thơ của con - cái tuổi vốn dĩ “học mà chơi, chơi để học”.
Vậy nên, phụ huynh hãy thấu hiểu con mình nhiều hơn để cởi bỏ áp lực cho trẻ, cổ vũ cho con được chọn cách học, cách chơi theo đúng hứng thú, nhu cầu của con một cách tự nhiên nhất. Khi không còn những yêu sách, áp đặt khiên cưỡng từ người lớn, trẻ sẽ được trả về một mùa hè đúng nghĩa để có những trải nghiệm bổ ích. Ðể học sinh được nghỉ học trọn vẹn ba tháng hè và sẽ không làm ảnh hưởng tới quỹ thời gian hoàn thành mục tiêu cao cả của các nhà trường. Sự phối hợp, liên kết thông minh giữa nhà trường, gia đình và xã hội sẽ tạo ra kỳ nghỉ ba tháng hè thật sự bổ ích, đong đầy cảm xúc, đem lại cho trẻ những giá trị sống thật sâu sắc và in đậm trong tâm trí của mỗi đứa trẻ.
Ths. Trần Huỳnh Thị Hương Lan
Khoa LLCT-GDQP&TC
Khoa Lý luận chính trị - Giáo dục Quốc phòng và Thể chất