19-05-2025
Sáng ngày 11-05-2025 tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Nghiên cứu sinh Nguyễn Huỳnh Thi đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ ngành Kỹ thuật Cơ khí Động lực với tên đề tài “Nghiên cứu và chế tạo thử nghiệm động cơ đốt trong không trục khuỷu”.
Luận án giới thiệu nguyên mẫu FPE kép hai kỳ, hai xylanh, dùng xăng và đánh lửa cưỡng bức, với điểm mới là cơ cấu khởi động cơ khí dựa trên nguyên lý cộng hưởng cơ học, thay vì động cơ điện tuyến tính. Cơ cấu này giúp khởi động nhanh hơn, ổn định hơn và giảm sự phụ thuộc vào nguồn điện. Để tối ưu hóa quá trình khởi động, bộ điều khiển dẫn hướng piston di chuyển theo quỹ đạo cố định 22 mm. Cơ cấu Culit khai thác dao động tự nhiên để khởi động nhanh chóng, giảm thời gian khởi động và tăng độ tin cậy, đáp ứng yêu cầu hiệu suất và ổn định của FPE. Vi xử lý PIC 18F4550 đóng vai trò trung tâm trong điều khiển đánh lửa và khởi động, đảm bảo hoạt động hiệu quả. Kết hợp với bộ điều khiển NI USB 6212 và phần mềm LabVIEW, hệ thống này kiểm soát chính xác lượng nhiên liệu và các thông số động cơ, giúp nâng cao hiệu suất tổng thể.
Những đóng góp mới của đề tài:
- Luận án góp phần tổng hợp, phân tích các công trình khoa học liên quan và bổ sung lý thuyết về mô phỏng và mô hình mô phỏng quá trình cháy động cơ không trục khuỷu FPE.
- Luận án phát triển và giới thiệu một giải pháp kỹ thuật mới, khả thi về cơ cấu khởi động FPE theo nguyên tắc cộng hưởng cơ học, thiết kế phù hợp với FPE kiểu piston kép, hai kỳ hai xylanh. Chứng minh được giả thiết FPE này có thể tự duy trì hoạt động ổn định mà không cần thiết kế hệ thống hỗ trợ đảo chiều phức tạp.
- Luận án cũng đề xuất phương pháp điều khiển phun xăng, đánh lửa điện tử cho FPE dựa trên các cơ sở lý thuyết về quá trình cháy và đối sánh với kết quả thực nghiệm.
- Luận án đã thiết kế và chế tạo một mô hình FPE hiệu quả, có khả năng khởi động và hoạt động phù hợp (thời gian hoạt động liên tục trên 10s) cho công tác nghiên cứu đặc tính dòng động cơ FPE. Các phương pháp được trình bày trong luận án này có thể được sử dụng làm cơ sở cho các thiết kế, mô hình hóa và điều khiển FPE.
Thành công của nghiên cứu sinh Nguyễn Huỳnh Thi không chỉ thể hiện năng lực nghiên cứu độc lập mà còn góp phần khẳng định vị thế của đội ngũ trí thức Trường Đại học Tiền Giang trong lĩnh vực khoa học – công nghệ. Cũng như mở ra hướng đào tạo Đại học Kỹ thuật Ôtô trong thời gian sắp tới của Khoa Kỹ thuật Công nghệ - Trường Đại học Tiền Giang.
Tin: Từ Trừ, Ảnh: Hữu Hạnh