24-06-2025
Từ khi Kết luận số 94-KT/TW ngày 28/3/2014 của Bộ Chính trị được ban hành, Khoa Lý luận chính trị - Giáo dục Quốc phòng và Thể chất (LLCT-GDQP&TC) triển khai đến toàn thể viên chức đơn vị, đặc biệt là Bộ môn Lý luận chính trị (LLCT) nghiêm túc thực hiện. Trong thời gian qua, Khoa LLCT-GDQP&TC đã nghiêm túc thực hiện và đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của đơn vị, của Trường, cụ thể như sau:
Thứ nhất, xây dựng, điều chỉnh và tổ chức thực hiện các chương trình học tập LLCT dành cho sinh viên đại học
Trên cơ sở bám sát hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, công tác giáo dục LLCT của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và đào tạo, Ban Giám hiệu nhà trường, Khoa Lý luận chính trị - Giáo dục quốc phòng và Thể chất thực hiện chương trình các môn LLCT theo Công văn 512/BGDĐT-GDĐH của Bộ GD&ĐT ngày 02/02/2009 về việc giảng dạy các môn LLCT, Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi mới việc học tập LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân, Kế hoạch số 319-KH/BTGTW ngày 03/4/2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương và Công văn số 3056/BGDĐT-GDĐH ngày 19/7/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn thực hiện chương trình, giáo trình các môn LLCT áp dụng cho trình độ đại học chuyên và không chuyên về LLCT. Giảng viên đã thực hiện đúng chương trình, giáo trình các môn LLCT trong giảng dạy, luôn chú trọng đổi mới phương thức giảng dạy. Đồng thời, kết hợp lồng ghép, tích hợp các nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong nhà trường bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng trình độ đào tạo, bảo đảm nội dung giáo dục tập trung vào những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống cách mạng... Công tác giáo dục LLCT cho sinh viên còn được thực hiện bằng hình thức như tuần lễ sinh hoạt công dân, Hội thi “Sinh viên Trường Đại học Tiền Giang học tập và làm theo lời Bác”, câu lạc bộ lý luận trẻ,… Qua học tập, sinh viên đã nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.
Thứ hai, tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập các học phần LLCT
Khoa LLCT-GDQP&TC đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập các học phần LLCT, cụ thể như sau:
Thứ nhất, triển khai thực hiện tốt việc giảng dạy các học phần LLCT theo bộ chương trình, giáo trình mới từ năm học 2019 - 2020; triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 3056/BGDĐT-GDĐH ngày 19/7/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện chương trình, giáo trình các môn LLCT; thường xuyên cập nhật thông tin thời sự, quan điểm Đại hội XIII và nghị quyết của các Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII vào bài giảng nhằm góp phần hình thành thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng, rèn luyện lập trường, tư tưởng chính trị cho sinh viên.
Thứ hai, tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho sinh viên về chính trị, tư tưởng, cảnh giác trước âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch và những thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội, nhóm, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật hay lợi dụng lòng yêu nước để kích động, gây rối trật tự an toàn xã hội.
Thứ ba, chủ động, tích cực tiến hành chỉnh sửa đề cương chi tiết học phần phù hợp với yêu cầu đổi mới, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tự học, tự nghiên cứu của sinh viên; tổ chức biên soạn, chỉnh sửa giáo án điện tử thống nhất sử dụng chung cho đội ngũ giảng viên của bộ môn; biên soạn, điều chỉnh ngân hàng đề thi kết thúc học phần theo hướng vận dụng, gắn lý luận với thực tiễn, khuyến khích tư duy sáng tạo của sinh viên. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm về việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học của các giảng viên trong bộ môn.
Thứ tư, thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy tích cực theo hướng tiếp cận năng lực khoa học và phẩm chất nghề nghiệp tương lai của sinh viên, nhằm phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của sinh viên gắn với tinh thần Đại hội XIII “đổi mới phương pháp giáo dục LLCT theo phương châm khoa học, thực tiễn, sáng tạo và hiện đại” thông qua việc sử dụng kết hợp nhuần nhuyễn, khoa học các phương pháp dạy học tích cực: phương pháp nêu vấn đề, vấn đáp, đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan,…, sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại nhằm phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của sinh viên; tránh thái độ thụ động, rập khuôn theo bài giảng của giảng viên, từ đó sinh viên có được phong cách tư duy độc lập trong học tập, nghiên cứu khoa học, từng bước khắc phục “tình trạng lười học, ngại học LLCT, dạy và học hình thức”, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc dạy và học LLCT.
Thứ năm, việc đánh giá kết quả học tập được Khoa tiến hành một cách thường xuyên trong suốt quá trình học tập; không chỉ đánh giá về kiến thức mà còn đánh giá về năng lực tự học, khả năng tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá (trắc nghiệm, vấn đáp, tự luận, bài tập cá nhân/nhóm, thuyết trình,…) nhằm đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực.
Thứ ba, quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên LLCT
Khoa LLCT-GDQP&TC luôn quan tâm đến công tác đào tạo bồi dưỡng giảng viên LLCT. Hiện nay, số lượng giảng viên LLCT là 06 giảng viên (01 tiến sĩ, 03 nghiên cứu sinh, 02 thạc sĩ), trong đó có 03 giảng viên giữ ngạch giảng viên chính. Đội ngũ giảng viên có kiến thức chuyên môn và kiến thức thực tiễn, bảo đảm việc gắn lý luận với thực tiễn. Tất cả giảng viên đều có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, có phương pháp truyền đạt tốt, tâm huyết với công tác giảng dạy. Qua dự giờ và phát phiếu thăm dò ý kiến học viên cho thấy kết quả các giờ giảng của giảng viên đều được đánh giá cao, đảm bảo nội dung, chuẩn về kiến thức, đúng về tư tưởng, đường lối và phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của sinh viên. Quy chế hoạt động của giảng viên như dự giờ, soạn giảng, lên lớp theo đúng kế hoạch. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên luôn tham gia đầy đủ, có trách nhiệm trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, trao đổi tọa đàm nâng cao chất lượng giáo dục LLCT và trong nghiên cứu khoa học: tổ chức Hội thảo cấp trường; viết bài báo khoa học; biên soạn giáo trình; sách chuyên khảo; sách tham khảo,…
Lê Thị Son
Khoa Lý luận chính trị - Giáo dục Quốc phòng và Thể chất