.: Nghiệm thu Đề tài NCKH sinh viên cấp trường “Đánh giá sự hài lòng của khách du lịch nội địa đối với sản phẩm du lịch tại cù lao Thới Sơn, tỉnh Tiền Giang” :. 

Thông báo

>> xem thêm

Giới thiệu

Phòng Quản lý khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế
Địa chỉ:119, Ấp Bắc, Phường 5, TP. Mỹ Tho – Tiền Giang
Điện thoại liên hệ:
Email:

Chia sẻ

Nghiệm thu Đề tài NCKH sinh viên cấp trường “Đánh giá sự hài lòng của khách du lịch nội địa đối với sản phẩm du lịch tại cù lao Thới Sơn, tỉnh Tiền Giang”

30-06-2024

Chiều ngày 28/6/2024 vừa qua, Trường Đại học Tiền Giang đã tổ chức đánh giá kết quả đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường: “Đánh giá sự hài lòng của khách du lịch nội địa đối với sản phẩm du lịch tại cù lao Thới Sơn, tỉnh Tiền Giang”. Đề tài do sinh viên Đồng Cao Hân - Lớp Đại học Du lịch 20, Khoa Kinh tế - Luật làm chủ nhiệm và sinh viên Thái Thành Trung - Lớp Đại học Công nghệ thông tin 20B, Khoa Kỹ thuật công nghệ là thành viên tham gia thực hiện đề tài dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Thanh Trang - Phó Trưởng Khoa Kinh tế - Luật.

Hội đồng xét duyệt do TS. Cao Nguyên Thi - Trưởng Phòng Quản lý khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế làm Chủ tịch cùng các thành viên khác, gồm: ThS. Hồ Đoàn Thùy Mỹ Châu, ThS. Võ Thị Ngọc Giàu, ThS. Phùng Quang Thái - Khoa Kinh tế - Luật và ThS. Phạm Quốc Thịnh - Chuyên viên Phòng QLKHCN&HTQT, Trường Đại học Tiền Giang.

Tóm tắt nội dung nghiên cứu của đề tài:

Tại Tiền Giang, Ủy ban nhân dân ban hành Kế hoạch số 378/KH-UBND ngày 15/12/2021,về phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19. Kế hoạch đưa ra nhiệm vụ phát triển sản phẩm du lịch với giải pháp tập trung hoàn thiện, nâng chất các điểm đến: Đẩy mạnh khai thác tour du lịch sinh thái ở cù lao Thới Sơn, đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và nông thôn; du lịch sinh thái; du lịch kết hợp mua sắm, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, vui chơi, giải trí, đặc biệt là giải trí về đêm. Phấn đấu thu hút khách du lịch năm 2023: Tổng lượt khách 1.250 nghìn lượt; trong đó khách nội địa đạt 1.000 nghìn lượt. Doanh thu trực tiếp từ hoạt động du lịch đạt 1.010 tỷ đồng. Kế hoạch khẳng định việc nghiên cứu phát triển du lịch tại tỉnh nhà là điều cần thiết. Ngoài ra, chưa có tài liệu nghiên cứu về sự hài lòng của khách du lịch nội địa khi đến tham quan du lịch tại của lao Thới Sơn Du lịch có thể phát triển khi du khách hài lòng, họ có thể quay trở lại hoặc giới thiệu người khác đến. Trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid 19, Tiền Giang không ngừng xúc tiến các hoạt động du lịch nhằm đưa du lịch tỉnh nhà phục hồi và tiếp tục phát triển. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến cuối năm 2022, tổng lượt khách du lịch đến Tiền Giang đạt 640 nghìn lượt, tăng 138% so cùng kỳ năm 2021, đạt 71% kế hoạch năm 2022. Trong đó, khách nội địa đạt 596 nghìn lượt. Tổng doanh thu trực tiếp từ hoạt động du lịch đạt 320 tỷ đồng, tăng 115% so cùng kỳ năm trước, đạt 48% kế hoạch. Cù lao Thới Sơn mỗi năm đón một lượng lớn khách du lịch, trong đó phần lớn là khách du lịch nội địa, trở thành trung tâm đón khách du lịch của tỉnh Tiền Giang. Do đó, việc nghiên cứu sự hài lòng của khách du lịch nội địa đến địa bàn tỉnh Tiền Giang, cụ thể tại Cù lao Thới Sơn với mục đích tìm hiểu về mức độ hài lòng của khách du lịch, giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách, nâng cao hiệu quả các hoạt động kinh doanh du lịch, đổi mới, sáng tạo các sản phẩm du lịch chất lượng ở Cù Lao Thới Sơn

Kết quả nghiên cứu cho thấy:

Yếu tố khả năng tiếp cận và các yếu tố an ninh, an toàn được đánh giá ở mức trung bình so với các biến đã được liệt kê ở phần tổng quan nghiên cứu, nhìn chung mang lại sự hài lòng cho du khách nội địa khi đến cù lao Thới Sơn. Các yếu tố như vệ sinh an toàn thực phẩm hay an ninh trật tự tại điểm đến được du khách quan tâm và đánh giá cao, các yếu tố còn lại như giao thông đường thủy, giao thông đường bộ hay không có tình trạng chèo kéo, gây rối trật tự công cộng cũng được đánh giá tích cực. Cho thấy khách du lịch nội địa rất chú trọng đến điều kiện an ninh, an toàn tại điểm đến. Tuy nhiên, vẫn còn một số khách du lịch nội địa chưa hài lòng về tình trạng khai thác của các cầu tàu, gây ra sự lo lắng cho du khách khi sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, yếu tố giá cả hàng hóa, dịch vụ cũng được đánh giá ở trung bình so với các biến đã được liệt kê, tuy nhiên vẫn được đánh giá cao trong việc mang lại sự hài lòng cho du khách nội địa khi đến cù lao Thới Sơn. Trong đó giá cả ăn uống phù hợp được khách du lịch nội địa đánh giá cao nhất, các yếu tố còn lại như giá vé phù hợp, giá cả các mặt hàng mua sắm phù hợp hay giá cả hàng hóa được niêm yết rõ ràng công khai cũng được đánh giá tích cực, cho thấy khách du lịch nội địa hài lòng với số tiền mà họ chi trả trong suốt chuyến đi.

Ngoài ra, yếu tố cảnh quan, môi trường tự nhiên có ảnh hưởng ở mức thấp so với các biến đã được liệt kê ở phần tổng quan nghiên cứu. nhìn chung mang lại sự hài lòng cho du khách nội địa khi đến cù lao Thới Sơn. Trong đó, yếu tố môi trường thiên nhiên trong lành, sạch sẽ, và yếu tố giữ được nét đặc trưng của miền Tây sông nước được đánh giá có tác động lớn nhất đến sự hài lòng của khách du lịch nội địa đối với cảnh quan, môi trường tự nhiên ở cù lao Thới Sơn. Các yếu tố như cảnh quan đẹp, phong phú; sông ngòi, kênh rạch sạch sẽ;  rác thải được thu gom sạch sẽ và người dân bỏ rác thải đúng nơi quy định được đánh giá khá cao. Thấp nhất là yếu tố rác thải sinh hoạt còn nhiều, chưa được kiểm soát tốt. Cảnh quan du lịch tại các điểm du lịch được  khách du lịch nội địa đánh giá ca về không gian trong lành, xanh mát, đem lại cảm giác thư giãn, yên bình, cần được tiếp tục duy trì. Các vấn đề về vệ sinh môi trường còn cần cải thiện. Một số khách du lịch nội địa phàn nàn có nhiều rác thải sinh hoạt chưa được thu gom, nguyên nhân là một số điểm du lịch nằm trong khu dân cư, gây ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách.

Yếu tố cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch có ảnh hưởng ở mức thấp so với các biến đã được liệt kê ở phần tổng quan nghiên cứu. nhìn chung mang lại sự hài lòng cho du khách nội địa khi đến cù lao Thới Sơn. Trong đó bến tàu đón tiếp khách rộng rãi, an toàn được khách du lịch nội địa đánh giá cao, các yếu tố còn lại như đường sá vào điểm tham quan thuận tiện; bãi đỗ xe rộng rãi, sạch sẽ; nhà vệ sinh đầy đủ, sạch sẽ; các loại hình lưu trú đa dạng ở mức trung bình, thấp nhất là yếu tố dịch vụ wifi công cộng tốt. Có vị trí tự nhiên thuận lợi, phát triển du lịch từ sớm nên cù lao Thới Sơn luôn cải tạo, phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, cần cải thiện cũng như nâng cấp các công nghệ mới phục vụ nhu cầu thông tin của khách du lịch.

Nghiên cứu đã góp phần phát triển du lịch của tỉnh Tiền Giang thông qua việc xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách nội địa và thực trạng về sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại Cù lao Thới Sơn. Các doanh nghiệp và người làm du lịch tại cù lao Thới Sơn biết được cảm nhận của khách du lịch nội địa để có những cải tiến sản phẩm, chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch nội địa, tăng thêm sức hút trong du lịch của cù lao Thới Sơn, thúc đẩy sáng tạo các sản phẩm du lịch mới, phát huy các sản phẩm du lịch cũ đáp ứng nhu cầu du lịch của khách du lịch nội địa cũng như phát triển kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.

QUỐC THỊNH

Phòng Quản lý khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế