duc;
Khoa Lý luận chính trị - Giáo dục Quốc phòng và Thể chất
Địa chỉ:119, Ấp Bắc, Phường 5, TP. Mỹ Tho – Tiền Giang
Điện thoại liên hệ:
Email:
03-10-2024
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH NĂM HỌC 2024-2025
Ngày 30/9/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Công văn 5986/BGDĐT-GDQPAN về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025.
Ảnh minh họa (nguồn tgu.edu.vn)
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng sư phạm, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN); công tác quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố năm học 2024-2025 nội dung cụ thể như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQPAN trong tình hình mới; Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế"; Luật GDQPAN số 30/2013/QH13 ngày 19/6/2013, Luật Phòng, chống khủng bố số 28/2013/QH13 ngày 12/6/2013, Luật Phòng thủ dân sự số 18/2023/QH15 ngày 20/6/2023; Nghị định số 13/2014/NĐ-CP ngày 25/02/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh và Nghị định số 139/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 13/2014/NĐ-CP ngày 25/02/2014 của Chính phủ; Nghị định số 168/2018/NĐ-CP ngày 28/12/2018 của Chính phủ về Công tác quốc phòng ở bộ, ngành Trung ương, địa phương; Nghị định số 07/2014/NĐ-CP ngày 27/01/2014 của Chính phủ Quy định tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quan hệ phối hợp của Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố các cấp và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Bộ về công tác GDQPAN; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự. Xác định công tác GDQPAN; quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự là một trong những nhiệm vụ lãnh đạo trọng tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nhà trường.
2. Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý nhà nước về GDQPAN, xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương, nền nếp, bảo đảm chất lượng, hiệu quả trong dạy, học môn học GDQPAN.
3. Chỉ đạo, thực hiện kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục. Bám sát tổ chức dạy, học môn học GDQPAN theo quy định của Luật GDQPAN và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GDĐT, các Bộ ngành liên quan bảo đảm an toàn, chất lượng, hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên học tập, hoàn thành chương trình nội dung môn học GDQPAN theo kế hoạch đào tạo. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng đúng quy định.
4. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác GDQPAN, giáo dục lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kết hợp với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, rèn luyện thể chất, kiến thức pháp luật và các nội dung hoạt động giáo dục khác cho học sinh, sinh viên phù hợp với từng lứa tuổi.
5. Tập trung phát triển, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý GDQPAN có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có trình độ kiến thức, năng lực chuyên môn, kỹ năng, phương pháp giảng dạy môn học GDQPAN; bảo đảm đủ về số lượng và từng bước đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, quản lý môn học.
6. Tăng cường các nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học, mô hình học cụ, vũ khí, trang bị; xây dựng, củng cố thao trường, bãi tập; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, giáo trình, các nguồn học liệu, trang thiết bị dạy học, mô hình học cụ hiệu quả, đáp ứng yêu cầu dạy, học theo quy định.
7. Quán triệt, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự và tổ chức hoạt động theo đúng quy định.
8. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện theo thẩm quyền. Tổ chức, thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác GDQPAN; quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự. Thực hiện chế độ sơ kết, tổng kết và báo cáo theo quy định.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh thực hiện nghiêm các nhiệm vụ như sau:
1. Thực hiện chương trình và tổ chức dạy học môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh
- Tổ chức xây dựng kế hoạch, triển khai giảng dạy môn học GDQPAN bảo đảm đủ nội dung, thời gian theo đúng quy định tại Thông tư số 05/2020/TT-BGDĐT ngày 18/3/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT Ban hành Chương trình GDQPAN trong trường cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục đại học. Kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nội dung đã thống nhất trong tập huấn công tác GDQPAN năm 2024.
- Cập nhật, bổ sung, điều chỉnh quy chế đào tạo phù hợp với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các quy định về giáo dục đào tạo, GDQPAN hiện hành.
- Các cơ sở giáo dục đại học được giao tự chủ môn học GDQPAN, các trung tâm GDQPAN thực hiện nghiêm quy định tổ chức dạy học tập trung theo quy định.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên góp phần nâng cao chất lượng môn học GDQPAN. Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực GDQPAN tại các cơ sở đào tạo, xác định nhiệm vụ nghiên cứu khoa học là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ và đơn vị, đặc biệt là các khoa đào tạo. Có chính sách khuyến khích thỏa đáng với những đề tài, những sản phẩm nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao.
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2861/QĐ-BQP ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các văn bản liên quan về việc điều chỉnh, bổ sung danh sách liên kết GDQPAN. Các cơ sở giáo dục đại học được giao tự chủ môn học GDQPAN, trung tâm GDQPAN không được tự điều chỉnh liên kết GDQPAN. Ưu tiên bố trí kế hoạch liên kết đối với các trường, các ngành, chuyên ngành đặc thù: sư phạm, y, dược... để tạo điều kiện cho sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo chung của khóa học.
- Tổ chức quản lý, cấp phát chứng chỉ GDQPAN bảo đảm công khai chặt chẽ, đúng quy định. Kết thúc khóa đào tạo, báo cáo kết quả đào tạo, số lượng cấp phát chứng chỉ về Bộ GDĐT qua Vụ GDQPAN.
- Kết hợp chặt chẽ công tác GDQPAN với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho sinh viên và các nội dung hoạt động giáo dục khác bảo đảm thiết thực, hiệu quả, an toàn phù hợp với tâm lý, lứa tuổi sinh viên.
2. Tập trung bảo đảm đầy đủ các điều kiện để tổ chức dạy, học môn học giáo dục quốc phòng và an ninh
a) Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên GDQPAN
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên GDQPAN; bảo đảm đủ số lượng giảng viên cơ hữu giảng dạy nội dung chương trình môn học GDQPAN theo quy định. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên có phẩm chất, đạo đức, trình độ, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, kỹ năng phương pháp giảng dạy, quản lý đáp ứng yêu cầu quản lý và giảng dạy môn học GDQPAN.
- Tổ chức thông qua bài giảng theo đúng quy định và các nội dung đã thống nhất trong tập huấn GDQPAN năm 2024.
- Giảng viên thỉnh giảng phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chuyên ngành đào tạo đúng với nội dung được phân công giảng dạy; có sức khoẻ và độ tuổi phù hợp, có phương pháp, kỹ năng sư phạm đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn học GDQPAN. Ưu tiên lựa chọn giảng viên chuyên ngành Chỉ huy tham mưu, Chính trị và An ninh đã, đang công tác trong các nhà trường quân đội, công an.
- Các trung tâm GDQPAN, cơ sở giáo dục đại học được giao tự chủ môn học GDQPAN bố trí, sử dụng đội ngũ sĩ quan biệt phái làm nòng cốt trong công tác quản lý, giảng dạy.
- Quan tâm thực hiện các chế độ, ưu đãi đặc thù đối với giảng viên giảng dạy môn học GDQPAN.
b) Đầu tư cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị và thiết bị học
- Tiếp tục đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị, thiết bị dạy học; xây dựng, củng cố hệ thống thao trường, bãi tập, phòng học chuyên dùng đáp ứng lưu lượng sinh viên trong mỗi đợt học, khoá học. Quản lý chặt chẽ cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị; súng tiểu liên AK cấp 5 hoán cải phải được đăng ký với cơ quan quân sự địa phương theo quy định và sử dụng bảo đảm an toàn tuyệt đối. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đôn đốc thực hiện, kịp thời chấn chỉnh những nội dung tồn tại hạn chế, thiếu sót để nâng cao chất lượng dạy, học môn học.
- Quản lý chặt chẽ đúng quy định nguồn cơ sở dữ liệu khai thác, sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội phục vụ dạy, học môn học GDQPAN.
- Quan tâm đầu tư, củng cố nơi ăn, ở, sinh hoạt của sinh viên để tổ chức học tập tập trung theo quy định.
c) Tổ chức quản lý, rèn luyện sinh viên, xây dựng môi trường văn hóa quân sự
- Thực hiện nghiêm quy định sinh viên học môn GDQPAN phải được tổ chức ăn, ở tập trung và tổ chức biên chế biên chế thành tiểu đội, trung đội, đại đội; đại đội trưởng do cán bộ, giảng viên cơ hữu quản lý, giảng dạy GDQPAN của nhà trường, trung tâm đảm nhiệm. Sinh viên nữ phải được bố trí khu vực riêng và bảo đảm ăn, ở phù hợp.
- Trên cơ sở điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệ, các chế độ, quy định của quân đội các cơ sở giáo dục đại học tự chủ môn học GDQPAN, trung tâm GDQPAN quy định và quản lý, duy trì thực hiện một số chế độ, nền nếp trong ngày, trong tuần theo nếp sống quân sự và môi trường quân đội.
- Thực hiện mang mặc trang phục GDQPAN, lễ tiết, tác phong, xưng hô, chào hỏi theo quy định. Giảng viên thỉnh giảng là sĩ quan quân đội, sĩ quan công an đã nghỉ theo chế độ thống nhất sử dụng trang phục giảng viên GDQPAN trong giảng dạy, công tác, không được mang mặc trang phục quân đội, công an.
- Tổ chức ăn tập trung cho sinh viên theo định xuất, bảo đảm định lượng, chất lượng bữa ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ động phòng, chống say nắng, say nóng cho sinh viên khi học tập các nội dung thực hành ngoài thao trường.
- Các ngày nghỉ theo kế hoạch đào tạo phải tổ chức các hoạt động ngoại khóa, vui chơi, giải trí lành mạnh, chặt chẽ, an toàn phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của sinh viên.
- Nghiêm cấm cán bộ, giảng viên, sinh viên sử dụng chất kích thích, chất cấm và vui chơi, giải trí ăn tiền dưới mọi hình thức; cán bộ, giảng viên không sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính. Trong thời gian học tập trung học môn GDQPAN sinh viên không được sử dụng rượu, bia.
3. Công tác tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị
- Các cơ sở giáo dục đại học quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị định số 78/2020/NĐ-CP ngày 06/7/2020 của Chính phủ về sĩ quan dự bị Quân đội nhân dân Việt Nam; Nghị định số 79/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ Quy định chế độ, chính sách trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên; Thông tư liên tịch số 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT ngày 13/9/2011 về Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 38/2007/NĐ-CP ngày 15/3/2007 của Chính phủ về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ; các văn bản, hướng dẫn của Bộ GDĐT, Bộ Quốc phòng về tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị (SQDB).
- Lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, đoàn thanh niên, tổ chức quần chúng, các khoa, bộ môn trong nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động để sinh viên hiểu biết đầy đủ về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm trong xây dựng lực lượng dự bị động viên, xây dựng nền quốc phòng toàn dân.
- Thực hiện Quyết định giao chỉ tiêu tuyển chọn, đào tạo SQDB của Bộ trưởng Bộ GDĐT, cấp ủy, người đứng đầu các cơ sở giáo dục đại học phải tổ chức quán triệt đến cấp ủy, lãnh đạo các phòng, ban, khoa, bộ môn có liên quan để triển khai công tác tuyển chọn; xây dựng kế hoạch tuyển chọn chặt chẽ, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, khoa, bộ môn, các tập thể và cá nhân thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
- Tổ chức tuyển chọn theo đúng quy định, bảo đảm công khai, dân chủ, đủ số lượng, chất lượng tốt, đúng ngành, chuyên ngành; ưu tiên tuyển chọn nam sinh viên có kết quả tốt nghiệp đại học khá, giỏi, xuất sắc. Phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự cấp quận, huyện nơi nhà trường đặt trụ sở tổ chức khám sức khỏe cho sinh viên được tuyển chọn đi đào tạo SQDB theo các quy định tại Thông tư số 105/2023/TT-BQP ngày 06/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và tổ chức thẩm tra, xác minh lý lịch chính trị cho sinh viên theo quy định.
- Quá trình đào tạo, nhà trường phối hợp chặt chẽ với cơ sở đào tạo SQDB trong Quân đội theo dõi, quản lý kết quả học tập, chất lượng rèn luyện, tâm tư, nguyện vọng của sinh viên, kịp thời giải quyết các tồn tại, vướng mắc phát sinh. Kết thúc khóa đào tạo, tiếp nhận sinh viên từ cơ sở đào tạo về trường bảo đảm chặt chẽ và tổ chức tuyên dương, khen thưởng các sinh viên có thành tích cao trong quá trình đào tạo. Phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp ưu tiên tạo điều kiện về việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp đào tạo SQDB.
- Các cơ sở thực hiện nghiêm túc quy định báo cáo số lượng nam sinh viên tốt nghiệp; Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về giao chỉ tiêu tuyển chọn, đào tạo SQDB.
- Tổ chức sơ kết đánh giá kết quả tổ chức tuyển chọn, đào tạo nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo SQDB, khen thưởng và đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích. Báo cáo kết quả tuyển chọn, đào tạo và kiến nghị, đề xuất về Bộ GDĐT qua Vụ GDQPAN và Bộ Quốc phòng qua Cục Cán bộ để tổng hợp./.
Ths. GVC Tăng Phú Đức - Khoa LLCT-GDQP&TC
Khoa Lý luận chính trị - Giáo dục Quốc phòng và Thể chất