13-10-2023
Chiều ngày 9/10/2023, Trường Đại học Tiền Giang tổ chức Hội thảo khoa học giảng dạy và đánh giá theo chuẩn đầu ra. Đến dự có TS. Nguyễn Viết Thịnh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhà trường; đại diện lãnh đạo các khoa chuyên ngành, phòng, trung tâm, cùng đông đảo giảng viên. Hội thảo nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo với những phương pháp giảng dạy và đánh giá học phần tối ưu theo từng lĩnh vực, tạo cơ hội học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các giảng viên có chuyên môn khác nhau.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Viết Thịnh cho biết, từ năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra hệ thống các tiêu chuẩn nhằm đánh giá một chương trình đào tạo đại học nói chung và chuẩn đầu ra học phần nói riêng. Có thể nói rằng, công tác kiểm tra đánh giá nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra là tất yếu, mang ý nghĩa cốt lõi trong đảm bảo chất lượng giảng dạy của Trường. Trong bối cảnh phát triển của thời đại công nghệ 4.0, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao đòi hỏi các trường đại học phải chú trọng đến việc cải tiến phương pháp giảng dạy và đánh giá đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra.
Trong số 12 bài viết đáp ứng yêu cầu và được chọn đăng trong Kỷ yếu của Hội thảo, Ban tổ chức đã lựa chọn 5 tham luận để trình bày tại Hội thảo, cụ thể: Giảng dạy và đánh giá học phần Kỹ năng mềm nhằm đạt được chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo (ThS. Nguyễn Giang Lam); Một số phương pháp giảng dạy theo chuẩn đầu ra đối với ngành Đại học Tài chính – Ngân hàng (ThS. Đặng Thị Mỹ Dung); Xây dựng khung chuẩn đầu ra, định hướng đào tạo và đánh giá kết quả học tập của sinh viên ngành Giáo dục tiểu học theo hướng đáp ứng chuẩn đầu ra (ThS. Phạm Thanh Nhiệm); Xây dựng các tiêu chí đánh giá học phần đạt chuẩn đầu ra bằng Robrics (ThS. Lê Hoàng Ân); Áp dụng các công cụ hỗ trợ giảng viên đánh giá kết quả học tập theo chuẩn đầu ra (ThS. Lý Thiên Trang, Nguyễn Thị Phương Linh và Trần Thị Ngà).
Phát biểu tổng kết Hội thảo, TS. Nguyễn Viết Thịnh cho biết, các báo cáo đã mang đến cho toàn thể giảng viên nhà trường cái nhìn đầy đủ, chuẩn xác và khoa học trong công tác kiểm tra đánh giá đáp ứng chuẩn đầu ra của học phần trong chương trình đào tạo. TS. Nguyễn Viết Thịnh mong muốn, các nội dung chuyên môn trao đổi tại Hội thảo sẽ được các đơn vị, giảng viên vận dụng một cách linh hoạt, hiệu quả trong công tác giảng dạy và kiểm tra đánh giá học phần; qua đó, hỗ trợ tốt hơn cho việc cải tiến và đảm bảo chất lượng của nhà trường.
Sau phần trình bày, các giảng viên đã nhiệt tình trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm. Hội thảo là diễn đàn chia sẻ các nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn về giảng dạy; qua đó xây dựng và phát triển môi trường trao đổi học thuật, nâng cao chất lượng và hiệu quả các giải pháp giảng dạy, kiểm tra – đánh giá nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra học phần, chương trình và mục tiêu đào tạo.
VĨNH SƠN